Thương hiệu tiêu đỏ của một nông dân
SGTT - Hai năm trở lại đây, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) là địa phương duy nhất của cả nước đã sản xuất được hồ tiêu đỏ. Sản phẩm mới xuất phát từ bước đột phá công nghệ của một nông dân. Ông là Nguyễn Văn Quéo, thường trú tại tổ 12, thị trấn Chư Sê.
Tham gia thanh niên xung phong, sau đó chuyển về làm công nhân 13 năm tại nông trường cà phê La Pát (Chư Sê). Tuy đang trong độ tuổi lao động nhưng ông Quéo xin nghỉ việc để về làm một “lão nông tri điền” khi bước vào tuổi 40. Sau gần năm năm, nay ông đã có một gia tài 9ha hồ tiêu với sản lượng thu hoạch vô địch trên “vương quốc” tiêu Chư Sê: 15 tấn tiêu khô/ha. “Song, tôi vẫn cứ nghĩ mãi về chất lượng hạt tiêu Chư Sê, về giá thành “trồi, sụt” và con đường đến nước thứ ba khi xuất khẩu phải qua nước trung gian”, ông Quéo nói. Từ trăn trở này và với kinh nghiệm của một người con vùng đất Hải Dương nổi tiếng về trồng – thu hoạch – sấy vải thiều, ông Quéo đã nghiên cứu thành công lò sấy khô nhưng vẫn giữ được chất màu đỏ của vỏ hạt tiêu để góp phần cho hương vị hạt tiêu thêm thơm nồng… Lò sấy được ông thiết kế bằng inox với 20 tầng theo kiểu ấp trứng. Mỗi tầng là một cái khay đựng hạt tiêu. Sau ba tiếng sẽ được một mẻ sấy 2 tạ tiêu khô. Số tiêu này sau đó sẽ được đưa vào bao bì đóng ép chân không. Song, để làm được tiêu đỏ, yêu cầu hồ tiêu thu hoạch tại vườn phải đạt độ chín từ 90% trở lên. Sau đó, hồ tiêu đem về được rửa sạch rồi sấy ngay trong ngày. Trong năm 2007, ông Quéo đã tung ra thị trường trên 10 tấn, năm 2008 tăng lên 20 tấn. Cũng theo ông Quéo: “2,5kg tiêu tươi sẽ được 1kg tiêu đỏ, giá thành khoảng 110.000đ/kg. Dù giá có biến động nhưng hai năm qua tôi vẫn bán ra ổn định với giá 160.000đ/kg. Cho nên tôi có thể mua giá “nhỉnh” hơn cho bà con trồng hồ tiêu”. Kỹ sư Nguyễn Thị Trà – cán bộ sở Khoa học và công nghệ tỉnh Gia Lai cho biết: Sản phẩm tiêu đỏ do ông Nguyễn Văn Quéo sản xuất là sản phẩm có mặt đầu tiên ở Việt Nam. Ngày 15.10.2008, liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với bộ Khoa học và công nghệ trao cúp vàng cho sản phẩm tiêu đỏ. Riêng ông Nguyễn Văn Quéo ngày 7.1.2008 được liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo.
Tiêu đỏ
Mô tả sản phẩm:
Loại Tiêu này được trồng tại huyện Chư sê , tỉnh Gia lai.
Đã được đăng ký thương hiệu thế giới : Hồ tiêu Chư sê Gia lai,VN
Chất lượng vượt trội so với những cây tiêu khác được trồng trong nước cũng như trên thế giới ( đã được kiểm chứng và công bố)
Ưu điểm : Cay hơn, thơm hơn, hạt tiêu nặng hơn do thiên nhiên ban tặng chất đất, khí hậu nơi đây phù hợp với cây tiêu cũng như kỷ thuật chăm sóc kỷ thuật, khoa học. Đặc biệt hạn chế múc thấp nhất dùng thuốc trừ sâu trong việc trị bệnh cho tiêu. Nên Hồ tiêu Chư sê Gia lai được giới kinh doanh thế giới đặt hàng rất nhiều và bình chọn là TIÊU SẠCH
Thường dùng hạt tiêu đã rang chín, thơm cay làm gia vị. Tiêu thơm, cay nồng và kích thích tiêu hoá, có tác dụng chữa một số bệnh. Hạt tiêu cũng rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như beta carotene, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa sự hủy hoại các tế bào, gây ra các căn bệnh ung thư và tim mạch.
Hồ tiêu Chư Sê - một thương hiệu mạnh
2:38:48 PM | 27/5/2010
Chư Sê được mệnh danh là quê hương của thương hiệu hồ tiêu không chỉ nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc mà còn vươn ra tầm quốc tế. Thời gian qua cây tiêu đã đem lại hiệu quả cao cả về kinh tế và tính ổn định lâu dài, giúp người dân Chư Sê không chỉ xóa đói, giảm nghèo, mà còn trở thành những tỷ phú của núi rừng đại ngàn.
Tiêu đỏ: “Hái” nhiều tiền hơn
Thứ sáu, 30/11/2007, 15:47 (GMT+7)
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt trên 100 ngàn tấn mỗi năm. Trong đó, Gia Lai là một trong những địa phương có diện tích trồng tiêu lớn nhất nước, khoảng 4.000 ha, với sản lượng mỗi năm đạt trên 13 ngàn tấn. Tuy nhiên, sản phẩm chính của chúng ta vẫn là loại tiêu đen và một phần tiêu sọ nên giá trị xuất khẩu thấp hơn so với các nước.
Related Posts